Trước khi tìm hiểu về PNB bạn hãy đọc qua Khái niệm về Link Juice bên dưới nhé.

Link juice là thuật ngữ được sử dụng trong thế giới SEO để chỉ giá trị hoặc vốn chủ sở hữu được chuyển từ trang này sang trang khác. Giá trị này được chuyển qua các siêu liên kết. Các công cụ tìm kiếm xem các liên kết là phiếu bầu của các trang web khác rằng trang của bạn có giá trị và đáng được quảng bá./

Có nhiều cách để kiếm liên kết từ web thông qua các nỗ lực trực tiếp và gián tiếp. Nỗ lực trực tiếp đề cập đến các chiến lược xây dựng liên kết, chẳng hạn như chia sẻ tài liệu, đăng bài của khách, đăng bài chia sẻ trên mạng xã hội, xuất bản thông cáo báo chí và hơn thế nữa. Nỗ lực gián tiếp thu được từ việc trình bày nội dung xuất sắc trên trang web của bạn khiến người đọc chia sẻ nội dung đó trên web, liên kết các trang một cách tự nhiên. Giá trị liên kết chuyển từ các trang web này đến trang web của bạn là nguồn liên kết và nguồn liên kết này khác nhau về thẩm quyền của nó tùy thuộc vào các trang web liên kết đến bạn.

Link Juice hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn có các trang web A và B. Nếu tất cả các yếu tố xếp hạng khác không đổi và trang web A có một liên kết trong khi trang web B không có liên kết, trang web A sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm do liên kết mà nó nhận được từ trang web bên ngoài liên kết đến nó . Điều gì xảy ra nếu trang web B cũng có được một liên kết? Điều này phụ thuộc vào số lượng Link Juice mà mỗi liên kết đi qua. Ví dụ: Trang A nhận liên kết từ bốn trang trong khi B nhận liên kết từ hai trang. Tất cả các trang liên kết cũng nhận được liên kết từ các trang khác. Vì A nhận được liên kết từ nhiều trang hơn, có nhiều liên kết được chuyển đến A và do đó, A có khả năng xếp hạng cao hơn B trong kết quả tìm kiếm. Lưu ý: Những kết quả này giả định các trang web liên kết đến A và B có thẩm quyền tương tự.

Một yếu tố khác cần xem xét là việc truyền Link Juice xảy ra theo cả hai hướng. Vì vậy, bây giờ chúng ta hãy nói rằng tất cả các trang web liên kết đến trang web A cũng liên kết đến các trang web khác (được biểu thị bằng các mũi tên màu xám trong biểu đồ bên dưới), trong khi các trang web liên kết đến trang web B chỉ liên kết đến B. Trong trường hợp này, tỷ lệ của link juice mà B nhận được cao hơn tỷ lệ link juice mà A nhận được. Điều này làm tăng cơ hội xếp hạng của trang web B cao hơn so với trang web A.

Tôi nghĩ là bây giờ bạn cũng đã có một sự hiểu biết đầy đủ hơn vềLink Juice cũng như phần nào cách xây dựng để đạt tối ưu rồi đấy.

PBN là gì?

Để xây dựng một website chất lượng, bạn có thể phải dùng đến rất nhiều hệ thống website khác, củng cố cho web chính. PBN được sinh ra nhằm mục đích ấy.

PBN là từ viết tắt của cụm từ Private Blog Network, đây chính là tên hệ thống website mà bạn làm ra nhằm có những backlink chất lượng trỏ về website bạn cần SEO.

Khi triển khai PBN (Private Blog Network) hay đơn giản là triển khai backlink từ một website vệ tinh/ website bạn nuôi thì bạn sẽ hỏi

  • Bạn có thể liên kết từ một PBN đến một trang money site bao nhiêu lần?
  • Và một PBN có thể đi link cho bao nhiêu money site khác nhau?
  • Làm sao để có thể nâng cao hiệu quả của backlinks từ PBN?

Hầu hết những newbie đều nghĩ rằng PBN không quan trọng, và sẽ sớm bị loại bỏ bởi ông lớn Google trong thời gian tới. Nhưng sự thật là, PBN vẫn “sống” suốt thời gian qua và sẽ còn sống tiếp, mang lại nhiều giá trị cho Web của bạn cũng như đem lại những hiệu quả mà không phải phương pháp SEO nào cũng mang lại được. Quan trọng là bạn phải biết dùng PBN đúng cách!

Việc có một hệ thống PBN mang tính quan trọng rất lớn, tác dụng lớn nhất của mạng lưới Private Blog Network chính là giúp bạn rút ngắn được thời gian, khoảng cách lên top của website chính.

Không phải ai làm SEO cũng biết link building một cách hiệu quả. Một số người lại chỉ chú trọng đến nội dung, traffic mà không để ý lắm đến xây dựng link. Nếu bạn muốn có nền tảng, có những backlink chất lượng để web của mình lên top nhanh thì chắc chắn, bạn phải xếp PBN quan trọng không kém content và traffic.

Đối tượng sử dụng hệ thống PBN chủ yếu hiện nay là những công ty, doanh nghiệp có nguồn nhân lực đủ lớn để xây dựng hệ thống này. Họ cũng có thể là chủ doanh nghiệp, chịu khó đầu tư hoặc những người có tầm nhìn dài hạn về SEO để phát triển lâu dài cho website tạo dựng.

Cách xây dựng pbn bền vững 2020

Tại sao nên sử dụng hệ thống PBN?

PBN là hệ thống có sức mạnh mà các SEOer không thể phủ nhận. Có những lý do khiến bạn nên sử dụng hệ thống vệ tinh này:

  • Backlink liên quan: Các backlink chất lượng là thứ bạn nhận được để trỏ về website của bạn. Từ các content, chủ đề liên quan lẫn nhau mà bạn có thể giúp web của mình hiệu quả hơn cho người dùng.
  • Quản trị được backlink: PBN giúp bạn kiểm soát backlink khi chúng trỏ về website của bạn, không giống với cách thức mua mà không thể kiểm soát.

PBN giúp bạn có dồi dào nguồn tài nguyên trong việc làm link, tạo dựng link hơn. Đặc biệt là chúng lại là những link có chất lượng.

Một số vấn đề khi xây dựng PBN?

Chắc chắn, khi làm công việc link building, bạn sẽ gặp phải một số khó khăn, vấn đề nhất định,. Những vấn đề thường gặp nhất là:

  • Hệ thống website bị chết
  • Nguồn viết content khan hiếm, không có sẵn
  • Tên miền cũ hết chất lượng
  • Kế hoạch làm content cho hệ thống PBN không có, không ổn.
  • Traffic cho các website vệ tinh của PBN bị thấp hoặc không có

Tất nhiên, khi đã làm hệ thống PBN, bạn phải giải quyết các vấn đề này. Cần làm hệ thống trở nên bền vững, hiệu quả hơn. Mỗi năm, việc SEO cũng như làm PBN lại có nhiều đổi khác. Việc đi trước đón đầu để link building hệ thống vệ tinh hiệu quả cho 2020 ngay từ bây giờ là điều đặc biệt cần thiết.

Trước kia, pbn được xây dựng thế nào?

Việc xây dựng hệ thống PBN trước kia đơn giản hơn nhiều, tuy nhiên, Google đã thông minh hơn rất nhiều và có thể phát hiện những web cố tình thao túng, tính toán kết quả Google. Do đó, việc làm PBN bị siết chặt hơn. Bạn không đơn giản chỉ làm như trước kia nữa mà cần phải thay đổi cách làm của mình.

Trước 2019, người ta thường sử dụng các content spin, không chất lượng về mặt nội dung, không unique, tên miền cũ có DA và PA cao, dải IP khác class C, chèn backlink ngay khi có bài viết, liên kết toàn site, đặt textlink, giao diện dùng của WordPress, blog 2.0, không dùng link nội bộ trong hệ thống vệ tinh.

Với cách làm “ăn xổi” như thế, việc bị Google triệt tiêu là điều dễ hiểu. Bạn cần áp dụng một số cách thức sau, không ngừng cải tiến để hệ thống PBN của mình hiệu quả, hỗ trợ cho web chính:

  • Số bài viết trên website hệ thống cần ít nhất 100 bài và ít nhất 10 comment mỗi bài viết.
  • Chỉ số Page Authority lớn hơn 20.
  • Chỉ số Citation Flow lớn hơn 15.
  • Chỉ số Domain Authority của web vệ tinh lớn hơn 20.
  • Chỉ số Trust Flow lớn hơn 10.
  • Dải IP nên khác Class A
  • Chèn link vào từng bài viết.
  • Lượng domain đến web vệ tinh nên lớn hơn 100.
  • Cần có nội dung liên quan đến giới thiệu, chính sách, liên hệ, bảo mật…
  • Có view cho từng bài
  • Có backlink về cho từng bài
  • Có link nội bộ (title, anchortext, ảnh, full url)

Những bước quan trọng để phát triển hệ thống pbn

Đi theo lộ trình là điều quan trọng khi link building hệ thống PBN, những bước dưới đây sẽ giúp bạn:

  • Tìm kiếm các tên miền hết hạn
  • Lựa chọn hosting sao cho phù hợp
  • Building website (cài đặt và quản lý)
  • Xây dựng plan content cụ thể cho từng web trong hệ thống
  • Tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cho website vệ tinh
  • Tạo backlink cho vệ tinh

Cụ thể hơn, ở mỗi bước, bạn cần thực hiện những công việc sau:

1. Tìm tên miền hết hạn

Tên miền hết hạn mang đến lợi thế lớn cho bạn khi tái sử dụng để thực hiện trong kế hoạch làm PBN. Có thể hiểu đây là công việc tìm mua domain cũ khi chủ website cũ đó chưa gia hạn hoặc không còn dùng nữa.

Bước này rất quan trọng để xây dựng vệ tinh PBN. Bạn có thể tìm mua tên miền hết hạn từ nhà môi giới tên miền, Backorder, craping, đấu giá tên miền. Giá của PBN có thể từ vài triệu tới vài nghìn đô.

Khi mua tên miền hết hạn cho hệ thống PBN của mình, bạn cần lưu ý:

  • Check backlink của tên miền có spam (dùng ahref, hoặc SEMrush…)
  • Check lại lịch sử nội dung tên miền có bị spam hay không (kiểm tra bằng dùng archive.org web)
  • Xác định CF và TF, DA, PA, của website dùng làm hệ thống PBN
  • Loại bỏ tên miền bị cấm adsense
  • Không nên dùng những tên miền đã quá cũ hoặc dính tác vụ thủ công
  • Thông tin đăng ký, email, ngày đăng ký tên miền cần phải khác nhau.

2. Tìm hosting phù hợp

Trước kia, nếu lựa chọn hosting bạn cần quan tâm các website trong hệ thống khác IP class C là được. Nhưng giờ đây, bạn cần phải chú ý thêm các yếu tố:

  • Tốc độ phải ổn định
  • Dải IP của các website cần phải khác class A
  • Giá cả hợp lý
  • Có thể tùy chỉnh được giao diện
  • Trình quản lý nội dung nên dùng mã nguồn WordPress

3. Cài đặt quản lý

Thay vì non-www bạn cần cài đặt domain có www. Tên miền có www sẽ có chỉ số CF và TF cao hơn. Nên có các trang liên hệ, chính sách, giới thiệu, bảo mật trên website hệ thống.

Cần tránh xài theme mặc định và cơ bản nhất là các website trong hệ thống cũng không được giống nhau. Bạn có thể tự thiết kế bộ theme riêng biệt hoặc dùng theme miễn phí.

4. Xây dựng plan content cụ thể cho từng web trong hệ thống

Nội dung chất lượng, hấp dẫn là điều cần có cho các website vệ tinh. Đơn giản vì chúng cũng có thể có ngày trở thành một moneysite. Bạn cần phải phân loại website trong hệ thống, lên kế hoạch cụ thể trước cho nội dung mà bạn tính toán xây dựng cho website vệ tinh, phân tích từ khóa đối thủ bằng Ahrefs, định hướng…

Số lượng bài viết cần có, các tiêu đề tương ứng theo ngày hoặc tuần, title hiển thị trên Google cũng là những vấn đề rất quan trọng khi làm nội dung cho PBN.

5. Tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cho website vệ tinh

Mặc dù là website vệ tinh nhưng bạn cần đầu tư cho nội dung bởi chúng có thể đem về contact

Chia bố cục rõ ràng cho bài viết, độ dài bài viết khoảng từ 800 – 1000 từ, có comment, số view cần đạt 500 view/ngày là những việc bạn cần làm để có hệ thống nội dung tốt nhất cho PBN.

6. Tạo backlink cho vệ tinh

Xây dựng link cho hệ thống giúp bạn đạt hiệu quả tối ưu, mỗi web vệ tinh cần tầm 100 domain trỏ đến. Có thể dùng link diễn đàn, forum, Link full URL…

Với đầy đủ những yếu tố trên, bạn có thể để tầm 2 tháng trở lên để trỏ link về web mà bạn muốn SEO. Mỗi bài viết chèn 2 backlink tiêu đề hoặc full URL, dạng Anchor text dài.

Lưu ý là mỗi vệ tinh không trỏ tới 8 trang chính bởi 2 lý do. Bao gồm:

  1. Là link juice (sức mạnh của link). Trên PBN thì thường những backlink từ homepage trỏ đến money site sẽ có nhiều sức mạnh nhất. Việc liên kết ra quá nhiều trang chính sẽ làm “thất thoát” lượng link juice mà PBN có thể truyền cho mỗi site này.
  2. Vấn đề nhạy cảm nhất của PBN là footprints. PBN là một kỹ thuật mũ xám, liên kết đến CÀNG NHIỀU money site thì rủi ro CÀNG LỚN nên sự an toàn vẫn là yếu tố ưu tiên hàng đầu. 8 là một con số tương đối phù hợp qua nhiều trường hợp thực hành PBN trong thực tế và bạn nên xem nó là một “mức trần” tối đa để xây dựng PBN an toàn và hiệu quả.

Chúc các xây dựng nên hệ thống PBN bền vững và hiệu quả.

Có thể bạn đang tìm kiếm:

Công Ty Thiết Kế Website tại Vũng Tàu Bạn đang cần làm website thì hãy tham khảo ngay Websiteveloper – Chuyên Thiết Kế Website Bà Rịa và  Thiết Kế Website Vũng Tàu, Website giá rẻ. Website chất lượng cao, bảo hành trọn đời sản phẩm.

Thông tin liên hệ thiêt kế website:

Kết luận

Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về PBN là gì? Tìm hiểu về PBN và Link juice 2020. Để từ đó, có thể tận dụng chúng trong quá trình triển khai SEO và tiết kiệm thời gian.

Và bạn cũng đừng quên Google cũng là một trong các công cụ SEO web hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng Google để tìm kiếm guest post, từ khóa liên quan (kiểm tra ở mục “related searches” nằm ở cuối trang kết quả tìm kiếm), …

Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet!

Leave A Comment