Hướng dẫn dành cho doanh nhân để xoay vòng thành công công việc khởi nghiệp của bạn
Slack không phải lúc nào cũng là nền tảng nhắn tin mà chúng tôi ngày càng yêu thích và sử dụng. Nền tảng này, so với những gì nó ra đời bây giờ chỉ là một tính năng rất nhỏ của một trò chơi Tiny Speck có tên là Glitch.
Slack là gì?
Slack là một công cụ và dịch vụ trực tuyến quản lí làm việc nhóm dựa trên đám mây do Stewart Butterfield thành lập. Slack bắt đầu như là một công cụ nội bộ được sử dụng bởi công ty của họ, Tiny Speck, trong sự phát triển của Glitch, một trò chơi trực tuyến bây giờ không còn tồn tại.
Sau khi nhận thấy sự thành công và nhu cầu đối với tính năng nhắn tin tích hợp, những người sáng lập đã chọn khởi chạy nó như một ứng dụng hoàn toàn mới, đồng thời đặt giá thầu cho Glitch.
Lộ trình mà họ lấy là một ví dụ về khái niệm phương pháp tinh gọn mà chúng tôi gọi là trục khởi động. Hãy cùng bạn xem một số góc nhìn về mô hình xoay trục trong kinh doanh là gì , tại sao các công ty mới khởi nghiệp nên xem xét nó và các chiến lược tăng trưởng tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp về mô hình kinh doanh xoay trục .
Pivot trong kinh doanh là gì?
Sự xoay trục chủ yếu là sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh được áp dụng để thử nghiệm một cách tiếp cận mới liên quan đến mô hình kinh doanh khởi nghiệp sau khi nhận được phản hồi. Đây là một trong những khái niệm cốt lõi của phương pháp khởi động tinh gọn – một lý do tại sao nó còn được gọi là khởi động tinh gọn xoay trục. Khi chúng tôi điều chỉnh các nguyên tắc tinh gọn trong quy trình phát triển phần mềm của mình , chúng tôi luôn cân nhắc việc tạo phạm vi cho trục xoay ứng dụng.
Nhiều khi, các công ty chỉ có một câu hỏi cần giải quyết và chỉ cần một khía cạnh được thay đổi (chi tiết trong kim tự tháp xoay trục kinh doanh của chúng tôi bên dưới). Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, đây là một số ví dụ về tính năng xoay vòng mà bạn sẽ không coi là “xoay vòng”
- Biến một tính năng của sản phẩm thành một sản phẩm mới
- Biến một sản phẩm thành một tính năng của một sản phẩm lớn hơn
- Thay đổi nền tảng từ ứng dụng sang ứng dụng web hoặc ngược lại
- Tập trung vào một tập khách hàng khác
- Sử dụng công nghệ khác nhau để tạo ra một sản phẩm
Biết khi nào bạn nên xoay vòng
Với một số gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng như Instagram, Facebook và Slack, Zalo, đã phổ biến thành công của pivot, các nhà sáng lập thời đại mới ngày càng tin rằng pivot cũng có thể là một công thức thành công tuyệt vời cho họ. Nhưng sự thật là việc xoay trục chỉ phải được xem xét khi bạn đã sử dụng hết các lựa chọn khác. Dưới đây là những yếu tố có thể giúp bạn quyết định khi nào hoàn toàn trục trong các mô hình kinh doanh.
- Công ty của bạn luôn cố gắng và không vượt qua được sự cạnh tranh
- Chỉ có một khía cạnh của doanh nghiệp / sản phẩm của bạn đang được chú ý nhiều nhất
- Không có phản hồi cho sản phẩm của bạn trên thị trường
- Mục tiêu kinh doanh và kỳ vọng của bạn đã thay đổi.
Các loại Pivots khác nhau là gì?
1. Xoay quanh thị trường hiện tại của bạn
Đây là trục xoay phổ biến nhất trong mô hình kinh doanh . Các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi hướng đi trên thị trường mà họ đã có mặt mà không đưa ra bất kỳ thông tin thị trường mới nào hoặc tạo ra một phân khúc người tiêu dùng mới. Đây cũng là một trong những chiến lược kinh doanh xoay trục dễ thất bại nhất. Kể từ đó, các doanh nghiệp vẫn ở lại thị trường của họ thay vì tìm kiếm các khu vực mới để mở rộng.
2. Định vị lại sản phẩm của bạn
Đôi khi, một phần tử trong sản phẩm của bạn có thể cho thấy tiềm năng áp dụng lớn hơn so với toàn bộ ứng dụng của bạn. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc tạo ra Slack. Điều gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoàn cảnh này là có nên buông bỏ mảng kinh doanh kế thừa của mình hay không. Có hai cách tiếp cận để xử lý tình huống khi bạn đang tìm kiếm trục xoay trong chiến lược kinh doanh :
- Ra mắt dịch vụ hoặc sản phẩm có thương hiệu mới, giữ nguyên hoạt động kinh doanh cũ
- Khởi động hoàn toàn một công việc kinh doanh mới và đóng cửa công việc kinh doanh cũ.
Việc lựa chọn nó phụ thuộc vào tình hình dòng tiền. Nếu công việc kinh doanh cũ của bạn có lãi và nhận thấy lượng khách hàng đổ vào liên tục, bạn có thể nghĩ đến việc giữ nguyên.
3. Làm điều gì đó hoàn toàn mới
Đây là loại mô hình kinh doanh trục cuối cùng và cực đoan nhất. Trong trường hợp này, bạn từ bỏ ý tưởng của mình để khám phá một cái gì đó mới hoàn toàn. Nhưng nếu bạn đã kết hôn với ý tưởng bắt đầu từ đáy, bạn nên xem xét việc đóng cửa công ty hiện tại và sử dụng tiền để tài trợ cho công việc kinh doanh mới.
Cách xoay vòng công việc khởi nghiệp của bạn: Các chiến lược tốt nhất
1. Phát triển một nguyên mẫu trước khi bạn xoay
Nếu bạn đang nghĩ đến việc khởi động xoay vòng, hãy phát triển một nguyên mẫu trước và xem mọi người có sử dụng nó hay không, thấy nó có giá trị và đưa ra phản hồi. Phản hồi ở giai đoạn đầu rất quan trọng để xác định đâu là tác động lớn nhất của sản phẩm. Mẫu thử nghiệm cũng sẽ cho phép bạn xác định liệu sản phẩm có phù hợp với thương hiệu hay không.
2. Chọn các mục tiêu phù hợp với tầm nhìn kinh doanh của bạn
Là một doanh nhân, điều quan trọng là phải biết tuyên bố tầm nhìn của bạn đang thay đổi như thế nào. Đã qua rồi cái thời từng có một tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn. Với thị trường thay đổi, các tuyên bố cũng thường xuyên thay đổi. Điều quan trọng là phải đánh giá lại những gì cần phải làm và sau đó vẽ ra một mô hình kinh doanh để đáp ứng mục tiêu mới.
3. Đảm bảo trục xoay của bạn mang lại cơ hội phát triển
Xoay vòng là một bước hữu ích tiếp theo khi bạn gặp phải rào cản. Nhưng nếu bạn xoay chuyển sang một hướng hoàn toàn mới mà không quan tâm nhiều đến kế hoạch, bạn sẽ lại thất bại. Để đảm bảo bạn không gặp phải rào cản khác, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện hai điều – A. không mở rộng thị trường hiện tại, vì bạn đã khám phá nó và B. thực hiện nghiên cứu thị trường sâu rộng. Trong trường hợp bạn thấy thị trường quá nhỏ, lượng khách hàng quá đa dạng và nhiều cạnh tranh, thì việc xoay vòng sẽ không có lợi. Một cách để thực hiện điều này mà chúng tôi khuyên bạn nên tổ chức một hội thảo khám phá sản phẩm .
4. Xem xét công nghệ thay thế
Thế giới công nghệ không giống như cách đây một thập kỷ, thậm chí là 2 năm trước. Đối với một công ty khởi nghiệp để xoay trục, điều cực kỳ quan trọng là phải đón đầu các xu hướng công nghệ. Chỉ khi doanh nghiệp của bạn có thể kết hợp các công nghệ mới nhất, bạn mới có thể xoay trục với xác suất thành công.
5. Giữ cho các nhà đầu tư trong vòng lặp
Ở mọi giai đoạn xoay vòng và khi bạn đưa ra quyết định, hãy đảm bảo rằng các nhà đầu tư luôn nắm được thông tin. Trong trường hợp bạn nghĩ rằng sứ mệnh và mục tiêu của công ty sẽ thay đổi, hãy bắt đầu nói chuyện về nó với các bên liên quan nội bộ của bạn, bao gồm cả các nhà đầu tư trước ít nhất sáu đến tám tháng trước. Bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào mà không có bất kỳ cuộc thảo luận nào với các nhà đầu tư đều có thể gây hại cho mối quan hệ và khiến việc xoay trục không thể đạt được.
6. Phân tích những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm:
Trước khi xoay vòng, hãy phân tích những gì đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn đang làm và cách bạn có thể làm tốt hơn. Nếu bạn dự định cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm tương tự như đối thủ cạnh tranh của mình, bạn có thể không thấy được kết quả đáng kể. Đồng thời, hãy xem các đối thủ cạnh tranh của bạn lớn như thế nào và liệu công ty khởi nghiệp của bạn có thể cạnh tranh với họ hay không.
7. Hiểu thị trường mục tiêu của bạn và các vấn đề:
Trong trường hợp bạn không thể bán sản phẩm của mình và bạn không thể tìm thấy bất kỳ vấn đề nào với chúng, có thể bạn đang bán nó cho sai đối tượng mục tiêu. Trong trường hợp như vậy, việc xoay vòng doanh nghiệp của bạn để bán sản phẩm trực tiếp cho các công ty B2B có thể giúp bạn cải thiện doanh số bán hàng và sức kéo của mình. Trong trường hợp này, bạn sẽ không phải thay đổi sản phẩm của mình. Bạn chỉ có thể xoay vòng chiến lược tiếp thị của mình.
Tech Pivot thành công trong câu chuyện kinh doanh
Instagram là một trong những câu chuyện khởi động phần mềm xoay nổi tiếng nhất.
Instagram ngày nay là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất. Thuộc sở hữu của Facebook, ước tính trị giá hơn 100 tỷ đô la. Nhưng trước khi trở thành một người khổng lồ trên mạng xã hội, Instagram là một nguyên mẫu được gọi là Burbn, được tạo ra với các tính năng đăng ký, tùy chọn đăng ảnh và khả năng tăng điểm, cùng với các khả năng khác.
Những người sáng lập, Mike Krieger và Systrom sớm nhận ra rằng giao diện người dùng quá lộn xộn và do đó họ xoay trục. Họ giới hạn việc phát triển phần mềm khởi động Instagram của mình ở các tính năng đăng, nhận xét và thích – khiến nó trở thành một trong những nền tảng trực quan đơn giản nhất trên thị trường.
Twitter được ra mắt với tên gọi Odeo vào năm 2005. Nó từng là một nền tảng để tìm và đăng ký podcast. Nhưng với việc iTunes biến nó thành một không gian tập trung, Odeo đã chọn xoay trục.
Jack Dorsey, người đồng sáng lập tương lai của Twitter sau đó đã đưa ra ý tưởng về một nền tảng tiểu blog trong đó các liên hệ có thể chia sẻ và đọc các cập nhật của nhau trong thời gian thực.
Ngày nay, Twitter đã trở thành một thương hiệu được hơn 355 triệu người dùng sử dụng để không chỉ chia sẻ thông tin cập nhật mà còn cho báo chí công dân, hoạt động xã hội và tweet trực tiếp.
YouTube
YouTube với tư cách là một thương hiệu không cần giới thiệu. Với hơn 2 triệu người dùng đến với nền tảng này mỗi tháng, thương hiệu này là người thống trị thị trường nền tảng chia sẻ video.
Tuy nhiên, YouTube không bắt đầu như một nền tảng chia sẻ video đơn giản của bạn, nơi bạn có thể xem DIYs hoặc theo dõi những người giỏi A. Đó là một trang web hẹn hò cho phép những người độc thân tải lên video của họ – chia sẻ họ là ai và họ đang tìm kiếm gì ở một người bạn đời.
Những người sáng lập đã sớm xoay trục và cho phép mọi người tải lên các loại video – điều đã tạo nên YouTube như ngày nay.
Slack
Công ty Tiny Speck của Stewart Butterfield bắt đầu tạo ra một trò chơi được gọi là Glitch. Ý tưởng sau khi ra mắt ngắn ngủi đã được công bố là không thể thực hiện được. Tuy nhiên, công cụ liên lạc nội bộ của nó được phát triển để thiết lập thông tin liên lạc giữa các văn phòng Canada và Hoa Kỳ đã nổi lên như một cơ hội thực sự.
Nền tảng nhắn tin, được đặt tên là Slack, được thành lập vào năm 2014 và đã trở thành một con kỳ lân trong năm đầu tiên.
Kim tự tháp khởi nghiệp Pivot: Cách chúng tôi giúp người sáng lập thực hiện thay đổi trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau
Trong quá trình thành lập với tư cách là một công ty phát triển ứng dụng khởi nghiệp, chúng tôi đã tổ chức một số buổi tư vấn kinh doanh tổng hợp với khách hàng của mình nhằm tạo ra sự khác biệt trong cách họ tiến hành kinh doanh hoặc trong bộ giá trị của họ.
Chúng tôi sử dụng Kim tự tháp Pivot để giúp những người sáng lập là đối tác của chúng tôi đánh giá lĩnh vực kinh doanh nào cần thay đổi để thúc đẩy tăng trưởng tối đa. Đây cũng là kim tự tháp mà các nhà đầu tư sử dụng khi đo lường hoạt động kinh doanh của bạn.
Kim tự tháp Pivot
Lớp 5: Khách hàng
Khách hàng là cơ sở của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào. Mọi thứ – từ vấn đề bạn giải quyết, sản phẩm bạn phát triển và công nghệ nó được xây dựng, đều phụ thuộc vào khách hàng là ai. Bạn có thể thay đổi và xoay chuyển khách hàng, nhưng làm điều này sẽ khiến bạn phải đánh giá lại toàn bộ kim tự tháp.
Shopify bắt đầu bằng việc bán ván trượt tuyết trực tuyến trước khi nhận ra rằng các công cụ để phát triển nền tảng thương mại điện tử hiện đại là không đủ – do đó đã khai sinh ra Shopify hiện đại đã giúp hơn 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trực tuyến.
Lớp 4: Vấn đề
Có thể có những trường hợp sự lựa chọn của khách hàng là đúng nhưng vấn đề mà bạn đang tìm cách giải quyết không quan trọng hoặc không tồn tại. Nếu bạn xoay vòng ở đây, bạn sẽ phải xem xét giải pháp, công nghệ và kế hoạch tăng trưởng.
Criteo bắt đầu như một công cụ khuyến nghị cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Sau đó, họ đã trở thành một thương hiệu thành công giúp các nhà bán lẻ trực tuyến thực hiện các chiến dịch nhắm mục tiêu lại.
Lớp 3: Giải pháp
Nếu bạn đã xác định được những vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải, bước tiếp theo là phát triển một sản phẩm gây được tiếng vang với khách hàng hơn những sản phẩm trên thị trường. Những thay đổi được thực hiện ở giai đoạn này, giống như trong trường hợp các yếu tố khác của kim tự tháp, nên tập trung vào tăng trưởng.
Meerkat đã đạt được sự phát triển thông qua lộ trình này khi họ bắt đầu phát video trực tiếp trên Twitter.
Lớp 2: Công nghệ
Lựa chọn công nghệ là chìa khóa để phát triển giải pháp của bạn – giải pháp mà chúng tôi tập trung nhiều vào khi thực hiện phát triển ứng dụng cho khởi động. Ngay cả khi các sản phẩm liên quan đến khách hàng, sự lựa chọn công nghệ sẽ cản trở việc duy trì và phát triển của bạn.
Một ví dụ về sự thất bại của công nghệ có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh doanh trong thất bại của Friendster. Thương hiệu không thể trở thành một mạng xã hội chính thống vì họ không thể cung cấp các máy chủ của mình để đáp ứng nhu cầu.
Facebook đã xoay chuyển hướng này khi họ từ bỏ ngôn ngữ Python.
Lớp 1: Tăng trưởng
Mọi thay đổi trong kim tự tháp xoay đều phải được thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng một số lượng lớn các thử nghiệm không đòi hỏi bất kỳ sự thay đổi nào trong công nghệ hoặc sản phẩm. Đây là lý do tại sao các nhà tiếp thị có xu hướng thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng khởi nghiệp để tránh các kênh tăng trưởng trở nên bão hòa hoặc quá đắt.
Airbnb đã đi theo lộ trình tăng trưởng để xoay vòng bằng cách đăng danh sách của họ lên Criaglist. Do đó, điều này đã thúc đẩy khả năng hiển thị và dẫn đến nhu cầu cao hơn.
Các giải pháp thay thế cho Business Pivot là gì
Lặp lại giá trị
Đôi khi tất cả những gì doanh nghiệp cần là một sản phẩm đã được tinh chỉnh hoặc cung cấp sự lặp lại. Mặc dù Mac và MacBook là một trong những mặt hàng hot nhất hiện nay, nhưng hãy nhớ thời điểm các nhà phân tích dự đoán sự sụp đổ của Apple vì phần cứng cũ kỹ vào những năm 80 và 90? Apple sau đó đã bổ sung các dòng sản phẩm mới hơn như iPhone và máy tính cá nhân.
Trong trường hợp bạn không có sản phẩm hoặc sản phẩm đó phù hợp với xu hướng thị trường, bạn có thể nghĩ đến việc xem lại thông điệp thương hiệu của mình – đảm bảo rằng thông điệp đó phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn.
Phát triển thương hiệu spinoff
Công ty phụ, theo định nghĩa, là một bộ phận được tạo ra bởi một công ty mẹ, mặc dù là một phần mở rộng của thương hiệu ban đầu được coi như một thực thể riêng lẻ.
Lấy ví dụ từ Shelter Insurance. Nó được thành lập vào những năm 1940 – thời điểm mà thị trường bảo hiểm từng cực kỳ tập trung vào các mối quan hệ. Nhưng với sự ra đời của internet, người tiêu dùng giờ đây có thể tương tác với các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu Shelter Insurance từ bỏ mô hình này, họ sẽ mất một lượng lớn khách hàng của họ.
Những gì Shelter đã làm là họ đã tạo ra công ty phụ của họ – Say Insurance – để mang lại trải nghiệm trực tuyến ưu tiên hàng đầu. Cả hai thương hiệu đều cung cấp bảo hiểm ô tô, nhưng Say Insurance hoàn toàn tập trung vào nhóm người dùng Thế hệ Z và Millennial.
Chiến lược của họ đã hoạt động khá hoàn hảo. Công ty mẹ tiếp tục phát triển trên thị trường đã có sẵn, trong khi thương hiệu phụ khai thác vào thị trường kỹ thuật số mới.
Xem lại kế hoạch nhiệm vụ của bạn
Việc cố gắng phát triển quá nhanh hầu như luôn mang lại kết quả không tốt cho bất kỳ công ty khởi nghiệp nào. Đó có thể là một lựa chọn tốt hơn để xem lại chiến lược sứ mệnh của bạn và xem bạn đã đi chệch hướng ở đâu. Sau đó, hãy sắp xếp lại những nỗ lực hiện tại của bạn với giai đoạn bạn đã lên kế hoạch.
Nhưng làm điều này có thể trở nên khó khăn.
Để tái thiết kế với sứ mệnh là “hãng vận chuyển đường bay ngắn, giá vé rẻ, tần suất cao, điểm đến điểm duy nhất ở Mỹ”, Southwest Airlines đã tiếp tục cắt giảm một số tuyến bay của họ. Quyết định được đưa ra để giải phóng máy bay cho các tuyến có nhu cầu lớn hơn.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng blog này hữu ích trong việc hiểu xoay vòng trong kinh doanh là gì và cách xoay vòng khởi động. Xoay vòng khởi động của bạn không phải là một quyết định xem nhẹ. Bất kể bạn chọn làm gì, bạn sẽ phải nỗ lực đáng kể. Bạn có thể nhận trợ giúp từ một công ty phát triển ứng dụng khởi nghiệp hàng đầu và thuê các nhà phát triển ứng dụng cho các công ty khởi nghiệp. Các nhà phát triển phần mềm cho các công ty khởi nghiệp sẽ giúp bạn hướng dẫn toàn bộ quy trình và cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm hàng đầu cho các công ty khởi nghiệp.